Kết quả kiểm tra công tác cải cách hành chính tại UBND xã Hàm Minh
Vừa qua, Tổ kiểm tra CCHC huyện tiến hành kiểm tra công tác CCHC tại UBND xã Hàm Minh. Qua kiểm tra, Tổ Kiểm tra CCHC huyện thông báo kết quả kiểm tra như sau:
Một số kết quả đạt được
Ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC, CĐS và các nhiệm vụ trọng tâm được UBND huyện giao trong năm 2024; Duy trì tốt việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân; Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết đúng hẹn đạt tỷ lệ 98%; Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết trong năm của các dịch công trực tuyến toàn trình thuộc thẩm quyền giải quyết là 1462/2120, đạt tỷ lệ 69% (tối thiểu 50%); Tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến chưa đạt tỷ lệ theo quy định (45%): đạt tỷ lệ 79,47%; Xây dựng quy trình điện tử theo thời gian quy định; Thực hiện tự kiểm tra công tác cải cách hành chính tại địa phương như kế hoạch đề ra; Triển khai áp dụng tốt các ứng dụng dùng chung của tỉnh như: phần mềm quản lý văn bản và điều hành, chữ ký số, thư điện tử công vụ, phần mềm một cửa điện tử, dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, số hóa, …
Hạn chế, thiếu sót
Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính chưa đạt theo quy định (đạt tối thiểu 80%): 70,8%; Kế hoạch CCHC của địa phương xây dựng còn chung chung chưa phân công cụ thể cho từng cán bộ, công chức thực hiện; Việc sử dụng khai thác các thiết bị công nghệ thông tin đã đầu tư tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả không hoạt động: thiết bị quét mã vạch, lưu điện tối thiểu 1500VA, máy tính bảng khảo sát sự hài lòng của người dân (không sử dụng, chuyển sang quét mã QR).
Tổ kiểm tra kiến nghị
Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện công tác cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp; Tổ Kiểm tra CCHC huyện đề nghị Chủ tịch UBND xã Hàm Minh phát huy những kết quả đạt được và có biện pháp khắc phục các hạn chế đã được nêu trên trong thời gian đến (có Kế hoạch phân công nhiệm vụ phải cụ thể cho từng cán bộ, công chức, viên chức thực hiện); Cập nhật đầy đủ các nội dung cần phải cung cấp trên Trang thông tin điện tử xã; Thực hiện nghiên việc công khai minh bạch theo Kế hoạch số 158/KH-UBND ngày 27/8/2021 của UBND huyện về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chỉ số PAR INDEX, chỉ số PAPI, chỉ số SIPAS năm 2021 và giai đoạn 2021- 2025; Thường xuyên chỉ đạo, rà soát các chỉ tiêu, niệm vụ đã được Chủ tịch UBND huyện giao cho địa phương thực hiện, cụ thể: Phân công lãnh đạo phụ trách định kỳ hằng tuần theo dõi tình hình, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC để chỉ đạo thực hiện ngay các giải pháp cụ thể khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hẹn, tồn đọng. Khi phát sinh hồ sơ trễ hẹn phải thực hiện đúng quy định việc xin lỗi; đồng thời phân tích rõ nguyên nhân, xác định cụ thể trách nhiệm của từng cá nhân liên quan để chủ động đề ra giải pháp khắc phục; Rà soát cập nhật lại danh mục TTHC, Quyết định công bố của UBND tỉnh, quy trình thực hiện TTHC, mẫu hóa các biểu mẫu, mã QR... tại bảng niêm yết Một cửa xã; Cung cấp kịp thời quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính của đơn vị mình để UBND huyện ban hành Quyết định phê duyệt quy trình đúng thời gian quy định; Thực hiện tiếp nhận và trả kết giải quyết TTHC trên phần mềm một cửa điện tử đạt 100% so với hồ sơ giấy, hồ sơ giải quyết đúng hẹn trên phần mềm một cửa điện tử đạt từ 98%, đính kèm file kết quả trên phần mềm đạt 100%.
VHTT