Phát triển kinh tế gia đình từ mô hình nuôi ếch

Những năm gần đây, nhiều mô hình làm kinh tế được các hộ nông dân trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam triển khai và bước đầu đạt kết quả. Anh Nguyễn Quang Trang ở thôn Văn Kê, xã Tân Thành đã thực hiện mô hình nuôi ếch kết hợp nuôi cá đang mang lại lợi nhuận cao cho kinh tế gia đình.

Sinh sống trên vùng đất cát của xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, anh Nguyễn Quang Trang đã làm nhiều công việc và luôn tìm kiếm mô hình mới để phát triển kinh tế gia đình. Khát vọng vươn lên đã thôi thúc anh học hỏi tìm tòi qua sách vở, đi tham quan mô hình để xây dựng, sản xuất kinh doanh kinh tế hộ gia đình bằng nghề nuôi trồng thủy sản với mô hình nuôi ếch kết hợp nuôi cá.

Năm 2014, anh vào Củ Chi - TP HCM để tìm hiểu về việc nuôi ếch lấy thịt. Thấy hiệu quả kinh tế tương đối, cùng với điều kiện tự nhiên của địa phương phù hợp, nên anh bàn với vợ quyết định đầu tư, xây dựng mô hình nuôi ếch, kết hợp nuôi cá ngay trên vùng đất sau nhà với diện tích khoảng 1.500 mét vuông. Do kinh nghiệm năm đầu chưa đầy đủ nên quá trình nuôi chưa đạt được kết quả khả quan. Không chấp nhận kết quả, năm 2017, anh tiếp tục vào huyện Tháp Mười tỉnh Đồng Tháp học tập kinh nghiệm và mua con giống. Đồng thời anh tìm hiểu, nghiên cứu các kỹ thuật nuôi từ một số người chia sẽ trên báo và các phương tiện truyền thông để kết hợp, vận dụng vào mô hình của mình. Từ kiến thức thu thập được, cùng với những kinh nghiệm thực tế của thời gian đầu, anh xây dựng, chuẩn bị đầy đủ cơ sở chuồng trại và sắp xếp lại từng công đoạn nuôi. Cùng với đó, trong quá trình chăm sóc ếch, anh thường xuyên quan sát khả năng phát triển, thay đổi thời tiết để kịp thời điều chỉnh kỹ thuật mình áp dụng. Nhờ đó, những lứa thu hoạch đầu anh đạt kết quả tương đối ổn định và dần phát triển theo từng năm; lợi nhuận mang lại tăng dần qua từng vụ.

Ếch anh nuôi có thời gian sinh trưởng 60 ngày. Mỗi lứa anh xuất khoảng 01 tấn ếch thịt. Với phương thức chia thời gian thả giống, mỗi năm anh xuất ra thị trường khoảng 20 lứa ếch thịt. Theo anh cho biết, với giá ếch thị trường giao động từ 50-60 nghìn đồng/ 1 kg, mỗi lứa anh thu khoản 50 – 60 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, nhận thấy nhu cầu ếch giống của thị trường lân cận nhiều nên anh quyết định mở rộng thêm mô hình bằng hình thức sản xuất con giống. Một lần nữa anh lại tìm hiểu kiến thức, phát huy kinh nghiệm thực tế để bước vào sản xuất ếch giống. Chọn lựa con trống, mái từ đàn ếch thịt chất lượng và thích nghi tốt với điều kiện tự nhiên nên việc nhân giống ếch của anh cũng dần đạt kết quả. Sau 35 ngày nhân giống, ếch con được anh cung cấp ra thị trường cho các hộ nuôi. Thị trường anh cung cấp giống chủ yếu ở huyện Hàm Thuận Bắc và một số địa phương tại huyện Hàm Thuận Nam. Việc nhân giống ếch đạt kết quả anh rất vui mừng và đánh giá là một thành công lớn của mô hình. Bởi lẽ, anh cho biết lâu nay các mô hình nuôi ếch tại các địa phương trong tỉnh chủ yếu đều mua con giống từ các nơi khác. Vì vậy khi anh cung cấp được con giống ngay tại địa phương vừa giúp các hộ nuôi thuận tiện, vừa đảm bảo được sự phát triển tốt của ếch khi quen với môi trường. Bên cạnh đó anh luôn sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm mà mình tích lũy được cho khách hàng gần xa. Nhờ vậy, nhiều người mua con giống của anh đã mạnh dạn đầu tư vào trang trại và thấy được hiệu quả khả quan.

Bên cạnh nuôi ếch, anh còn tận dụng mặt nước, phụ phẩm từ nuôi ếch, đã thả nuôi thêm một số loại cá như: cá rô đồng, cá trê để làm sạch môi trường nuôi vừa tăng thêm nguồn thu nhập. Theo anh Nguyễn Quang Trang, ếch thường thích sống trong môi trường nước sạch, không ô nhiễm. Có thể sử dụng nước giếng, nước sông hay nước ao hồ để nuôi. Hộ nuôi chỉ cần ít đất sản xuất và vốn đầu tư. Thức ăn cho ếch anh sử dụng hoàn toàn là thức ăn công nghiệp. Việc nuôi ếch kết hợp cá giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hạn chế dịch bệnh. Để giảm thiểu tỷ lệ hao hụt, các hộ nên nuôi ếch bố mẹ và cho sinh sản tại chỗ để đảm bảo nguồn giống chất lượng. Trong quá trình ương giống, hạn chế việc sử dụng kháng sinh, thường xuyên chọn lọc, phân cỡ cho ếch đồng đều, để tránh chúng ăn thịt lẫn nhau. 

Hiện nay, mô hình nuôi ếch của anh Nguyễn Quang Trang có quy mô nuôi hơn 3.000 m2 với 10 lồng ếch thịt, 10 bể ếch giống và 2 lồng ếch bố mẹ. Mỗi năm anh cung cấp ra thị trường trên 20 tấn ếch thịt, 300.000 con giống và gần 5 tấn cá. Thu nhập của mô hình anh hơn 1,2 tỷ đồng, trừ chi phí, gia đình anh thu lãi hơn 400 triệu đồng. Hiện nay, đầu ra con ếch khá ổn định, thương lái thu mua không hạn chế sản lượng.

Kết quả mang lại của mô hình này đã giúp gia đình anh tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống. Hàng năm anh Nguyễn Quang Trang được bình chọn là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của địa phương. Đây là mô hình sản xuất mới hiệu quả kinh tế tương đối cao. Thành công của mô hình nuôi ếch kết hợp nuôi cá đã mở ra hướng đi mới trong việc xóa đói giảm nghèo, góp phần giải quyết việc làm, phát triển kinh tế gia đình cho nhiều hộ nông dân.

Ngọc Phu

  • Nhân giống lươn mang lại kinh tế khá
  • Vui mùa lúa mới
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang