Huyện Hàm Thuận Nam tổng kết phong trào và biểu dương các điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi lần thứ VIII (2017 – 2022)

Sáng ngày 28-6, huyện Hàm Thuận Nam tổ chức hội nghị tổng kết phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi lần thứ VIII (2017 – 2022), nhằm đánh giá những kết quả đạt được, hạn chế trong công tác vận động, tổ chức nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi toàn huyện 5 năm qua và đề ra nhiệm vụ trong 5 năm tới.

Tham dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh, lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện, đại diện lãnh đạo một số cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện và các đại biểu là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.   

Tại hội nghị, thay mặt Ban Chỉ đạo phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi huyện, đồng chí Trần Xuân Thủ - Chủ tịch Hội Nông dân huyện đã báo cáo tổng kết phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của huyện trong 5 năm qua, nhiệm vụ 5 năm tới.

Năm năm qua, phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi ở huyện phát triển mạnh mẽ cả bề rộng và chiều sâu, thúc đẩy phát triển toàn diện trên các lĩnh vực: sản xuất nông, lâm, tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ ở nông thôn. Nhờ có những chủ trương, chính sách, cơ chế phù hợp, tạo môi trường pháp lý, khuyến khích phát triển kinh tế của Nhà nước như: Đầu tư cơ sở hạ tầng, giao đất, giao rừng, chính sách thuế, vay vốn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật… nông dân trong huyện đã có điều kiện thuận lợi vươn lên làm giàu và có ý thức trách nhiệm trong cuộc sống cộng đồng.

Với vai trò nòng cốt, Hội nông dân huyện đã củng cố các tổ liên doanh vay vốn tín chấp bảo lãnh cho trên 9.000 lượt hộ hội viên vay vốn theo chương trình liên tịch với Ngân hàng NN và PTNT huyện với tổng dư nợ trên 1.627 tỷ đồng. Phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện giải quyết cho 2.806 hộ vay vay vốn từ các nguồn vốn hỗ trợ thuộc các đối tượng cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh sinh viên, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.... với tổng dư nợ cho vay là 83,480 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Hội còn nhận ủy thác vốn thuộc 22 dự án Quỹ Hỗ trợ nông dân của Trung ương, tỉnh và huyện với tổng số vốn hơn 4,5 tỷ đồng. Hội đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 372 lớp tập huấn chuyên đề về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, chế biến, bảo quản sản phẩm… cho 14.136 lượt cán bộ, hội viên, nông dân tham gia học tập; tổ chức cho cán bộ, hội viên, nông dân đi tham quan, học tập kinh nghiệm các mô hình kinh tế hiệu quả cao ở nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh.  Cùng với đó, Phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi còn phát triển trong hoạt động của Mặt trận, các Đoàn thể như: phong trào thi đua“Xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới” của Hội Phụ nữ huyện; “Đồng hành cùng Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” của Đoàn thanh niên; “Cựu Chiến binh gương mẫu” của Hội cựu chiến binh.

 Trong giai đoạn 2017 - 2022, qua tổ chức bình chọn, toàn huyện có 7.892 hộ nông dân SX - KD giỏi các cấp theo tiêu chí mới. Hộ nông dân SX - KD giỏi là những hộ điển hình trong việc lựa chọn mô hình SX - KD, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với từng vùng sinh thái ở địa phương và điều kiện cụ thể của từng gia đình. Hầu hết các hộ gia đình đã tìm cho mình một phương hướng sản xuất phù hợp; nhạy bén với cơ chế thị trường, mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh nâng cao hiệu quả kinh tế theo hướng sản xuất hàng hoá. Từ phong trào thi đua sản xuất kinh - doanh giỏi đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình làm kinh tế hiệu quả cao trên các lĩnh vực: nông nghiệp tổng hợp; kinh tế V.A.C; nông nghiệp kết hợp kinh doanh - dịch vụ; nuôi thuỷ sản; nông lâm kết hợp và xuất hiện ngày càng nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi.

Cũng tại hội nghị, các tập thể, cá nhân đã có nhiều phát biểu tham luận ghi nhận những kết quả mang lại từ phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, cũng như đề xuất một giải pháp để phong trào ngày càng phát triển hơn. Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị lần này, ông Đặng Văn Thái – Phó Bí thư Thường trực huyện ủy đã biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của huyện đạt được, cũng như sự thành công mà những hộ nông dân đã nỗ lực thực hiện trong thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian đến.

 Có thể thấy, Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đã có tác động rất tích cực trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tác động tích cực đến phong trào “chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”, cũng như tác động tích cực đến công tác đổi mới tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động của Hội Nông dân. Từ đó góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội huyện nhà, nhất là ở khu vực nông nghiệp, nông thôn. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến - họ là những tấm gương sáng của tinh thần bền bỉ vượt khó, không cam chịu đói nghèo, quyết chí làm giàu chính đáng cho chính mình và giúp đỡ người khác cùng vươn lên làm giàu.

          Tại hội nghị tổng kết phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi huyện Hàm Thuận Nam lần thứ VIII (2017 – 2022), UBND huyện đã biểu dương, trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân sản xuất – kinh doanh giỏi và phát động phong trào thi đua sản xuất – kinh doanh giỏi thời gian đến.

Ngọc Phu

  • Nhân giống lươn mang lại kinh tế khá
  • Vui mùa lúa mới
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang