Tổng kết công tác thu ngân sách nhà nước năm 2023 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024

Huyện Hàm Thuận Nam vừa tổng kết thực hiện thu ngân sách năm 2023 và triển khai phương hướng nhiệm vụ, các giải pháp thực hiện thu ngân sách nhà nước  năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Cục thuế tỉnh Bình Thuận; lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện; lãnh đạo Chi cục thuế, các đội trực thuộc Chi cụ thuế và lãnh đạo các xã, thị trấn trong huyện. Đồng chí Nguyễn Văn Phúc - Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị.

Trong năm 2023, huyện Hàm Thuận Nam đã chú trọng đẩy mạnh thực hiện công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN). Ngay từ đầu năm Huyện uỷ và UBND huyện đã chỉ đạo các ngành, các địa phương nỗ lực triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp quản lý theo chức năng; tổ chức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, thực hiện công tác quản lý kê khai và kế toán thuế; quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử; tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đối với 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06; thực hiện có hiệu quả công tác cải cách, hiện đại hóa ngành thuế; ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý thuế; phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí…Nhờ thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp trong công tác thu ngân sách Nhà nước nên trong năm 2023 kết quả thu NSNN của huyện đạt và vượt chỉ tiêu so với dự toán. Tổng thu ngân sách nhà nước năm 2023 huyện Hàm Thuận Nam đạt là 328.975 triệu đồng, đạt 131,59% so dự toán pháp lệnh tỉnh giao, đạt 126,53% dự toán pháp lệnh huyện giao và giảm 5,48% so cùng kỳ 2022. Trong đó thu từ thuế, phí và thu khác NS được 302 tỷ 491 triệu đồng, đạt 131,52% so dự toán pháp lệnh Tỉnh và Huyện giao, giảm 5,83% so cùng kỳ 2022. Thu tiền SDĐ được 26 tỷ 484 triệu đồng, đạt 132,42% so dự toán pháp lệnh tỉnh giao, đạt 88,28% so dự toán pháp lệnh huyện giao, giảm 1,28% so cùng kỳ 2022. Trong năm có  04/10 loại thu, vượt so dự toán năm và tăng trưởng so với cùng kỳ là: Thuế Ngoài quốc doanh; Thu Cấp quyền khai thác Khoáng sản; Thu tiền cho Thuê mặt đất, mặt nước; Thu phí, Lệ phí và có 05/10 loại thu vượt so dự toán năm và giảm thu so với cùng kỳ là: Thu thuế thu nhập cá nhân; Thu Lệ phí trước bạ; Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; Thu tiền sử dụng đất; Thu khác ngân sách. Trên địa bàn huyện có 13/14 đơn vị thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu huyện giao.

Thông qua những ý kiến phát biểu, thảo luận tại hội nghị, đại diện lãnh đạo  UBND huyện chỉ đạo trong năm 2024, các ngành, các đơn vị và địa phương trong huyện tập trung tổ chức thực hiện tốt các Luật Quản lý Thuế, Luật thuế, phí và lệ phí và nhiệm vụ thu NSNN năm 2024 theo chỉ tiêu tỉnh và Nghị quyết HĐND huyện giao ngay từ những tháng đầu năm. Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thu; theo dõi chặt chẽ tiến độ thu NSNN, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế, tổng hợp báo cáo kịp thời kết quả thu. Quản lý và khai thác bền vững các nguồn thu đi đôi với tăng cường và bồi dưỡng nguồn thu, tích cực khai thác các khoản thu từ đất đai, tài nguyên khoáng sản, quản lý chặt và chống thất thu các khoản thu từ khu vực ngoài quốc doanh, tăng cường thực hiện các biện pháp chống buôn lậu, trốn thuế và gian lận thương mại. Chủ động tham mưu cho Cấp ủy, Chính quyền các cấp chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2024 cho các đơn vị kịp thời. Phối hợp các ngành chức năng trong công tác thu ngân sách, nhất là công tác chống thất thu ở một số lĩnh vực thuế ngoài quốc doanh, lĩnh vực đất đai, tài nguyên khoáng sản và xử lý nợ đọng thuế.

Tại Hội nghị đã trao khen thưởng cho 09 tập thể, 09 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thu NSNN năm 2023 và Phát động phong trào thi đua sâu rộng về thu - nộp NSNN năm 2024 nhằm  phấn đấu đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN theo chỉ tiêu tỉnh và Nghị quyết HĐND huyện giao năm 2024 là 305 tỷ đồng.

 

 

Minh Tuyến

  • Nhân giống lươn mang lại kinh tế khá
  • Vui mùa lúa mới
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !