Cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù tại Ngân hàng Chính sách xã hội - một chính sách rất nhân văn

Công tác tái hòa nhập cộng đồng là một chủ trương, chính sách nhân văn, nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta, là truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tạo điều kiện cho những người chấp hành xong án phạt tù sớm ổn định cuộc sống, không tái phạm tội.

Ngày 17/08/2023 Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Đây là một chính sách rất mới, rất nhân văn và rất có ý nghĩa đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự và nhiệm vụ phát triển kinh tế, ổn định xã hội tại địa phương. Tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để học nghề, đầu tư sản xuất kinh doanh, tạo lập cuộc sống. Đồng thời cũng có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù nhằm giúp họ có việc làm, thu nhập cho bản thân và đóng góp cho xã hội. Qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cũng như trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác này. Đồng thời tăng cường lan tỏa thông điệp tích cực, xóa đi kỳ thị để xã hội đón nhận và hỗ trợ người có quá khứ lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng.

Mức vốn vay để đào tạo nghề tối đa là 4 triệu đồng/tháng/người chấp hành xong án phạt tù. Vay vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, mức vốn cho vay tối đa là 100 triệu đồng/người chấp hành xong án phạt tù. Với cơ sở sản xuất, kinh doanh thì mức vốn cho vay tối đa là 2 tỷ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng/người lao động tại cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Vào những ngày đầu Xuân năm mới Giáp thìn. NHCSXH huyện cùng Hội Phụ nữ xã Tân Thành đã đến thăm và kiểm tra sử dụng vốn vay của các món vay từ chương trình cho vay này. Các hộ vay ở đây vui mừng và chia sẻ như: Bà Trương Thị Thanh Ngọc ở thôn Thạnh Mỹ xã Tân Thành là đại diện hộ gia đình có người nhà là người chấp hành xong án phạt tù đã được vay vốn của NHCSXH huyện Hàm Thuận Nam, bà Ngọc không kiềm được xúc động: “Gia đình tôi rất cảm ơn chính quyền địa phương, bà con lối xóm đã không bỏ rơi, kỳ thị gia đình tôi, giúp chồng tôi hòa nhập cùng với bà con trong xóm sau khi chồng tôi chấp hành xong án phạt tù vì lỗi lầm trước đây. Vui mừng hơn, nay gia đình tôi còn được Chính quyền địa phương, NHCSXH huyện, tạo điều kiện, hỗ trợ xét vay vốn với số tiền lên đến 100 triệu đồng, thời hạn vay dài, lãi suất cho vay rất thấp, để tạo điều kiện cho gia đình tôi đầu tư vào dự án Nuôi chồn hương, giúp chồng tôi tu chí làm ăn”.

 Chia sẻ thêm về nguồn vốn vay từ NHCSXH huyện Hàm Thuận Nam, Bà Trần Thị Tú Anh ở thôn Cây Găng xã Tân Thành là đại diện hộ gia đình bùi ngùi: “Không có vốn muốn làm gì cũng khó, như con tôi “có án” muốn vay mượn tiền  để làm kinh tế cũng phải rất khó khăn vì mọi người xung quanh tránh xa, không muốn giao tiếp, dính líu đến tiền bạc. Nhờ có nguồn vốn vay này, đã kịp thời hỗ trợ cho những người lầm lỡ như con tôi có cơ hội tạo lập cuộc sống mới”. Với số tiền vay 50 triệu đồng, mạnh dạn đầu tư vào việc chăm sóc thanh long của gia đình.

Ông Nguyễn Văn Dương ở thôn Văn Kê, xã Tân Thành là đại diện hộ gia đình xúc động: “được vay 50 triệu đồng vốn của NHCSXH huyện Hàm Thuận Nam đã tạo điều kiện cho gia đình tôi đầu tư vào việc chăm sóc thanh long, giúp con tôi ổn định công việc, làm lại cuộc đời, phát triển kinh tế”.

Để tiếp tục thực hiện triển khai có hiệu quả Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg, công khai, minh bạch, đúng quy định nhằm đưa chính sách nhân văn, nhân đạo này thực sự đi vào cuộc sống. Trưởng Ban Đại diện HĐQT NHCSXH huyện chỉ đạo NHCSXH huyện phối hợp chặt chẽ với Công An huyện, các cơ quan ban ngành, Các tổ chức chính trị nhận ủy thác, UBND các xã rà soát đối tượng, nhu cầu vay vốn để NHCSXH huyện căn cứ phê duyệt cho vay. Triển khai thực hiện tốt các quy trình, thủ tục cho vay, đảm bảo chặt chẽ, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người chấp hành xong án phạt tù và cơ sở sản xuất kinh doanh tiếp cận nguồn vốn ưu đãi. Đồng thời, chủ động tham mưu phân bổ nguồn vốn để đảm bảo nguồn vốn đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho vay. PGD NHCSXH huyện phối hợp với Tổ chức Hội đoàn thể tăng cường công tác kiểm tra giám sát nguồn vốn vay, hướng dẫn họ sử dụng vốn có hiệu quả, phát huy giá trị nguồn vốn mang lại, tạo việc làm ổn định, thu nhập cho bản thân và đóng góp cho xã hội, góp phần đảm bảo an ninh trật tự và phát triển kinh tế trên địa bàn huyện.

anh tin bai

anh tin bai

 

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hàm Thuận Nam 

  • Nhân giống lươn mang lại kinh tế khá
  • Vui mùa lúa mới
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang