Hiện nay, đang xuất hiện trở lại thủ đoạn lừa đảo, tống tiền với thủ đoạn sử dụng công nghệ cao, cắt ghép mặt (chủ yếu là nam giới, có điều kiện kinh tế, xã hội, địa vị) vào các clip “nhạy cảm” để đe doạ, tống tiền, chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn của các đối tượng này là tìm kiếm thông tin, số điện thoại, hình ảnh, các mối quan hệ của nạn nhân từ nhiều nguồn khác nhau, chủ yếu là thông tin, hình ảnh được đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội, trang thông tin điện tử, nơi công tác, làm việc.
Sau khi có những thông tin, hình ảnh này, các đối tượng sử dụng phần mềm công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) cắt ghép khuôn mặt của nạn nhân vào các clip có nội dung “nhạy cảm” ở các nhà nghỉ, khách sạn,… sau đó giả danh, nhắn tin thông báo, gửi kèm hình ảnh, clip đã cắt ghép, đồng thời để lại các phương thức liên lạc, đe dọa yêu cầu chuyển tiền.
Để phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các thủ đoạn nêu trên, UBND huyện thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân lưu ý một số nội dung sau:
Tăng cường cảnh giác đối với các tin nhắn, thư được gửi từ người lạ qua Zalo hoặc địa chỉ thư điện tử lạ; tuyệt đối không ấn vào các đường link, không tải các file, hình ảnh đính kèm do người lạ gửi qua Zalo, thư điện tử hoặc các file nghi ngờ có chứa virus, mã độc, không lưu mật khẩu trên các trình duyệt.
Cán bộ, công chức, viên chức cần chấp hành nghiêm quy định về công tác bảo vệ bí mật nhà nước, bảo đảm an toàn thông tin; thường xuyên thay đổi mật khẩu thông tin các tài khoản (mạng xã hội, email,…).
Triển khai các biện pháp, giải pháp phòng, chống mã độc (cài đặt phần mềm diệt virus có bản quyền); sử dụng các phần mềm phòng, chống mã độc để kiểm tra các tệp tin/đường link nhận từ người lạ qua thư điện tử gmail trước khi mở, kích hoạt các tệp tin đính kèm.
Khi xảy ra trường hợp tương tự cần bình tĩnh, tỉnh táo, không hoang mang khi nhận được tin nhắn đe dọa như trên. Tuyệt đối không chuyển tiền, không làm theo hướng dẫn của các đối tượng xấu để tránh bị chiếm đoạt tài sản; kịp thời phản ánh, báo tin cho cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết hoặc phản ánh thông tin trên qua ứng dụng chức năng tin báo kiến nghị trên ứng dụng VneID hoặc qua cơ quan Công an để được tư vấn, hỗ trợ, phối hợp các cơ quan liên quan xử lý./.
VHTT