Lễ Ramưwan của đồng bào Chăm Hồi giáo giáo Bàni tỉnh Bình Thuận
Lễ Ramưwan (hay còn gọi là tháng chay niệm) của đồng bào Chăm Hồi giáo Ban ni là một trong các lễ quan trọng nhất trong năm của đồng bào, với nhiều nghi lễ truyền thống nối tiếp nhau như: Lễ tảo mộ, lễ cúng bái tổ tiên tại nhà và tháng chay tịnh của các các vị chức sắc tại chùa (Sang mưgik). Lễ Ramưwan mang đậm sắc thái riêng của người dân địa phương, là dịp để con cháu, những người còn sống hội tụ, tưởng nhớ đến tổ tiên, ông bà, các đấng sinh thành; cầu nguyện cho làng xóm được bình yên, nhà nhà sung túc, người người được an lành, hạnh phúc; mùa màng tươi tốt, đất nước thái bình.

Các chức sắc và tín đồ Chăm Bàni Huyện Bắc Bình tại Lễ tảo mộ (Nguồn: Mỹ Duyên)

    Trong tháng Ramưwan, các vị chức sắc Bàni sinh hoạt tại Sang mưgik, chỉ được phép ăn, uống khi mặt trời đã lặn. Các vị chức sắc Bani quan niệm rằng: Tháng chay, niệm là làm cho thể xác, tinh thần trong sạch, chế ngự những ham muốn tầm thường. Các tín đồ Bani đều dành thời gian đến Sang mưgik tịnh tâm, suy ngẫm về những việc làm của mình và xóa đi để hướng tới cuộc sống chân, thiện, mỹ.

    Lễ Ramưwan là sản phẩm văn hóa và tinh thần được đúc kết từ truyền thống tín ngưỡng của cư dân Chăm, đã góp phần làm phong phú bản sắc văn hóa dân tộc; các gia đình, tộc họ đoàn kết giúp đỡ nhau làm ăn vươn lên xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.

Mỹ Duyên

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Cải cách hành chính

Điểm tin cải cách hành chính

VĂN BẢN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DVC TRỰC TUYẾN VÀ DV BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH

HƯỚNG DẪN TTHC LIÊN THÔNG
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
       Trang Thông Tin Điện Tử Ban Dân Tộc
Địa chỉ: 408 Thủ Khoa Huân, TP. Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận
Điện thoại: 0252 3812440
Email: bdt@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang

Designed by VNPT